Ứng dụng Cơ học lượng tử vào SEO

Thảo luận trong 'Digital Marketing' bắt đầu bởi rs_lyly2009, 25/12/17.

  1. rs_lyly2009

    rs_lyly2009 Home Sweet Home Thành viên BQT

    Nói đến cơ học lượng tử chắc bạn sẽ lắc đầu và bỏ qua vì cho rằng nó quá cao siêu khó hiểu. Thực ra mọi thứ cũng không đến mức khó hiểu như bạn nghĩ, tôi đảm bảo rằng trong bài viết này bạn không cần kiến thức quá sâu về toán học hay vật lý nhưng vẫn có thể hiểu nguyên lý cơ học lượng tử để có thể áp dụng trong những công việc trong SEO và một vài nghành Digital Marketing khác.


    Gần đây trên các diễn đàn có nhiều cuộc tranh luận về “SEO không cần back link” hay “SEO black hat đã thực sự chết hay chưa?” với một người tiếp cận theo kiểu lượng tử thì những cuộc tranh cãi này thật vô nghĩa vì cãi nhau là chứng tỏ các ông chẳng hiểu gì về SEO cả.

    Vậy cơ học lượng tử là gì? định nghĩa học thuật thì nó rất loằng ngoằng nên tôi sẽ diễn nôm cho bạn dễ hiểu là nó “xác suất hóa mọi nhận định”.

    Ví dụ: thay vì những nhận định thường ngày sau đây tôi sẽ viết lại bằng ngôn ngữ xác suất

    Năm nay Real hết cửa vô địch rồi -> Xác suất để Real vô địch năm nay là 5%
    Man city đã chắc chắn vô địch -> Xác suất vô địch của Man city là 92%
    Làm gì có chuyện SEO không cần back link -> Xác suất thành công của SEO không backlink là 5%
    SEO black hat đã chết -> Xác suất thành công của SEO black hat là 15%

    Khi tranh cãi “SEO không back link có hay không?” tức là bạn đã đẩy khả năng này về hai thái cực hoặc 0% hoặc 100%, và hiển nhiên cuộc tranh cãi sẽ không bao giờ có hồi kết vì người đã từng thành công với một dự án sẽ cho rằng 100% điều đó sẽ sảy ra còn những SEOer kỳ cựu chưa bao giờ thấy sẽ cho rằng không bao giờ có điều đó. Tại sao chúng ta phải tranh cãi nó là 0 hay 1 trong khi ở giữa 0-1 là hàng tỷ con số. Sẽ dễ dàng đi đến thống nhất hơn khi bạn nói rằng theo tôi tỷ lệ này là 20% trong khi người khác cho rằng nó là 30%, tranh cãi lúc này chỉ là giải quyết sự khác biệt ở con số khi cả 2 đã thống nhất là “SEO không cần backlink là có thể” vấn đề chỉ là xác suất bao nhiêu?

    Tại sao khi tranh cãi có/không thì chứng tỏ bạn chưa hiểu gì về SEO?

    Google dùng 200 yếu tố xếp hạng và hàng nghìn thuật toán, vì thế ai cho rằng mình biết hết về SEO chỉ là chém gió (trừ Google). Các SEOer đều chỉ là những ông thầy bói mù xem voi, mỗi người chỉ nhìn nhận và tổng hợp được những tri thức SEO từ góc nhìn của mình, tất nhiên càng nhìn ở nhiều góc khác nhau thì khả năng đúng càng cao nhưng không bao giờ đạt đến trình độ nắm tổng thể các vấn đề của Google.

    Vậy chúng ta phải học như thế nào khi các ông thầy đều là những “thầy bói mù”? Chắc các bạn sẽ bối rối khi học những khóa học SEO khác nhau thì mỗi ông nói theo một kiểu khác nhau? bạn đọc trên Internet thấy các trường phái SEO mọc lên như nấm và ông nào cũng cho rằng mình đúng. Có sao đâu vì họ đều nhìn con voi ở góc nhìn của mình và nhiệm vụ của bạn là tổng hợp những góc nhìn đó thành những kiến thức của riêng mình. Trong tình thế hỗn loạn về thông tin như vậy thì cơ học lượng tử chính là cách giúp bạn thu thập kiến thức tốt nhất và tránh những cuộc tranh cãi vô bổ.

    Hôm nay nghe ông thầy A nói “SEO bằng PBN đảm bảo lên top 100%”: Tin điều này 50%
    Ngày mai nghe ông thầy B cũng nói vậy: Tin điều này 70% (+)
    Nghe thằng bạn làm SEO bảo dự án của nó làm theo cách đó thành công: Tin điều này 80% (+)
    Làm một dự án thành công theo cách đó: Tin điều này 90% (+)
    Làm mãi 2 dự án tiếp theo chẳng thấy lên: Tin điều này 70% (-)

    Với cách tiếp cận theo kiểu “Cơ học lượng tử” như trên thì bạn sẽ luôn trong trạng thái học tập và tiếp nhận thông tin, điều này càng hay khi thuật toán Google thay đổi liên tục nên độ tin cậy các nhận định cũng biến đổi liên tục.

    Đọc đến đây thì bạn có thể thấy áp dụng cơ học lượng tử đâu có khó lắm, chỉ đơn giản là luôn đặt những nhận định của mình bằng một con số xác suất thay vì một nhận định đúng/sai nhưng để thực hành nó không hề dễ tí nào. Chúng ta luôn suy nghĩ theo những lối mòn và có vô vàn những thành kiến. Để dẹp bỏ những thành kiến và tránh đi vào những lối mòn phải là nỗ lực chứ không phải tự nhiên nó đến. Và hi vọng rằng bài viết của tôi có thể giúp bạn có một phương pháp tiếp cận mới tốt hơn với SEO.

    Theo Chudinhchau.info
     

    Phụ kiện công nghệ tại Shoppe từ 49k Xem ngay

    Trần Anh Tuấn thích bài này.

Chia sẻ trang này